4 bài học truyền thông mạng xã hội từ một chiếc xe bán đồ ăn

Đăng ngày 10/05/2015 5:07 PM

John, chồng chưa cưới của tôi, và tôi bắt đầu bán đồ ăn trên xe từ năm 2010. Chúng tôi theo dõi những chiếc xe bán đồ ăn ở bờ biển phía Tây và ở thành phố New York để tìm hiểu cách họ sử dụng Twitter, Facebook và Foursquare.

Thông thường, họ đăng tải những hoạt động thường ngày hoặc của một vài ngày đặc biệt, việc đó thu hút hàng trăm khách hàng, nhưng thị trấn của chúng tôi, Tallahassee, không đông dân như Los Angeles hay NYC. Chúng tôi cần phải sáng tạo mới thu hút được nhiều khách hàng.

Và sau đây là 4 bài học đắt giá nhất mà Lazarus, xe tải bán đồ ăn đã dạy chúng tôi về truyền thông mạng xã hội.

1. SoLo là khẩu hiệu

SoLo là sự kết hợp của truyền thông mạng xã hội và công nghệ thông báo địa điểm, là câu khẩu hiệu cho xe tải bán đồ ăn. Hầu hết xe tải bán đồ ăn bắt đầu với số tiền rất ít ỏi và Solo với chi phí thấp nhưng mang lại món lời lớn - cơ bản đã quảng cáo cho các khách hàng tiềm năng biết bạn ở đâu.

Nó ứng dụng như thế nào? Tài khoản Foursquare của chúng tôi liên kết với tài khoản Facebook và Twitter, vì vậy mỗi lần chúng tôi check in địa điểm, bạn bè và những người theo dõi sẽ nhìn thấy nó và hi vọng có thể ghé qua. Thêm vào đó, chúng tôi khuyến khích khách hàng check in địa chỉ của chúng tôi bằng những thức uống hay bánh quế miến phí .

Công nghệ check in địa điểm cũng giúp chúng tôi tạo ta các mối quan hệ làm ăn với doanh nhận địa phương. Ví dụ như một chủ gian hàng bất kỳ ở địa phương, nhắm vào khách hàng tiềm năng ở độ tuổi sinh viên, đã mời chúng tôi tới dự buổi khai trương ra mắt hoành tráng. Bởi vì hầu hết những người theo dõi chúng tôi trên Twitter là sinh viên đại học, tôi nghĩ đó sẽ là cơ hội lớn cho họ để bước vào thị trường của một trong những đường phố đông đủ nhất của thành phố.

Một trong những đối tác yêu thích của tôi là quán rượu và nhóm hip hop địa phương. Cuối ngày thứ 3 mỗi tháng chúng tôi đều được phục vụ moscato, những cuộc thi đấu tự do và món gà nướng: Thật tuyệt hảo.

2. Sáng tạo

Hầu hết các nhãn hiệu đều nhận ra rằng một phần của truyền thông mạng xã hội là thu hút người theo dõi và điều đó có nghĩa là cần lấy phản hồi từ khách hàng hoặc điện toán đám đông(crowdsourcing). Ví dụ, chúng tôi thăm dò ý kiến khách hàng thông qua Facebook về “Bánh của Tuần” bằng cách hỏi họ bình chọn món bánh mà họ thích nhất trong tuần như bánh pudding chuối, khoai tây ngọt hoặc bánh quế.

3. Cung cách phục vụ khách hàng

“ Chờ đợi @CravingsTruck thật là lố bịch, tôi sẽ không bao giờ quay lại đây nữa”, “@CravingsTruck đã đưa tôi một bánh màu đỏ cháy đen” Tôi nhớ từng dòng tweet như vậy và rất hốt hoảng. Tôi nên trả lời thế nào đây?

Tôi nhanh chóng nhận ra rằng truyền thông mạng xã hội không chỉ là về update những hoạt động thường lệ của chúng tôi hay nói về 52 loại bánh khác nhau, chúng tôi phải đẩy mạnh kinh nghiệm phục vụ khách hàng bằng cách tạo ra chiến lược phục vụ khách hàng qua mạng xã hội.

Theo “Useful Social Media”, 77% khách hàng mong muốn được phục vụ trong kênh mạng xã hội mà họ yêu thích. Vì thế, hầu hết các công ty ngày nay sử dụng Twitter như là trung tâm chăm sóc khách hàng chính. Khi một vấn đề xảy ra, khách hàng tweet về nó và chúng tôi phản hồi lại. Chúng tôi xin lỗi cho sự bất tiện và có sự rủi ro nào với đơn hàng, sau đó chúng tôi sẽ gửi một coupon miễn phí cho món bánh nhẹ, nổ lực để giải quyết những rắc rối.

Chúng tôi cũng tạo ra một hệ thống có tổ chức những nhân viên có cung cách phục vụ tuyệt vời thông qua khuyến khích khách hàng tweet về họ. Những dòng tweet hàng tuần sẽ trở thành tiền thưởng cho toàn bộ nhân viên của chúng tôi và khẳng định nhiệm vụ quan trọng của chúng tôi là phục vụ những con người tuyệt vời.

4. Hãy kể câu chuyện của bạn

Tôi nghĩ rằng mọi người đều có một chiếc xe cũ kỹ mà họ yêu quý. Đối với tôi, Lazarus là cách để kết nối mọi người. Có người thích câu chuyện khi chiếc xe bị hỏng ở các tiểu bang, có người lại thích thú câu chuyện đằng sau cái tên của nó.

Chúng tôi tweet và đăng tải những bức ảnh khi chiếc xe tải bị nổ lốp, hoặc khi nó bị kéo đi bởi hết ác quy hoặc khá nhiều tai họa diễn ra, khách hàng thích những câu chuyện đó. Nhưng họ cũng thích Lazarus là biểu tượng của sự bền bỉ, táo bạo và hi vọng. Lái chiếc xe tải cũ kỹ và tạo nên ước mơ từ nó, mặc dù rất nhiều trở ngại, nhưng được thôi thúc bởi khách hàng, chúng tôi luôn kiên nhẫn và yêu công việc của chính mình.

Thêm vào đó, không giống các xe đồ ăn khác mà chúng tôi tìm hiểu, chúng tôi trao đổi với người theo dõi nhiều thứ hơn là chỉ đồ ăn. Chúng tôi tweet với khách hàng về sự kiện hiện tại như giải bóng đá, các nghệ sĩ hip hop đến thành phố và tránh xa các vấn đề chính trị.

Truyền thông mạng xã hội là về đặt giá trị lên nội dung, và cùng với nội dung, chúng tôi mong muốn có một tiếng nói đáng tin cậy. Cho dù chúng tôi đang đếm ngược tới ngày tốt nghiệp hay chia sẻ về video đính hôn của chúng tôi với nhiều hơn 7000 người dõi theo chúng tôi trong mạng lưới truyền thông mạng xã hội, chúng tôi luôn cố là một con người trung thực trong mắt mọi người và có một chiếc xe tải bán đồ ăn. Và chúng tôi nhận thấy rằng điều đó thật có hiệu quả.

Với những khả năng kết hợp các phương tiện truyền thông mạng xã hội, John và tôi đang cố gắng chỉ cho những người làm kinh doanh nhỏ biết cái mà chúng tôi đã học được. Truyền thông mạng xã hội là công cụ có ảnh hưởng lớn và tiết kiệm chi phí rằng các doanh nhân có thể sử dụng cho sự phát triển, cải tiến, và cung cách phục vụ khách hàng. Hãy lấy kinh nghiệm từ chiếc xe tải bán đồ ăn của chúng tôi.

Khoa PR - Theo Mashable

Đăng ngày 28/02/2015 2:58 PM 13 chiêu thức PR hiệu quả trên Facebook
Đăng ngày 12/05/2014 12:33 AM Kì 1: Bạn hiểu gì về nghề PR?
Đăng ngày 02/03/2014 4:05 PM Làm PR: chiến binh hay nghệ sĩ?
Đăng ngày 02/03/2014 3:47 PM Nghề PR - ranh giới “bẩn, sạch”
Đăng ngày 02/03/2014 3:38 PM PR và báo chí - đối tác truyền thông
Đăng ngày 16/11/2013 2:36 PM Chọn màu cho thương hiệu
Đăng ngày 16/11/2013 2:11 PM Lưu ý khi chọn đối tác làm PR
  Thông báo
Trailer mis and mister đại học Hòa Bình Cập nhật ngày 06/04/2017 4:00 PM
Phiếu đăng ký dự tuyển 2017 Cập nhật ngày 06/04/2017 3:56 PM
PR là gì? Cập nhật ngày 27/03/2017 11:34 PM
Khóa nhiếp ảnh và quay phim ngắn hạn Cập nhật ngày 02/03/2017 4:21 PM
 

Xem Khoa PR - Trường ĐH Hòa Bình ở bản đồ lớn hơn
  Liên kết website