Ngành PR - Nhu cầu nhân lực lớn

Đăng ngày 17/05/2015 4:39 PM

Với sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông, nghề Quan hệ công chúng – PR đang được xem là một sự lựa chọn hấp dẫn, đầy tiềm năng với nhu cầu nhân lực tương đối cao như hiện nay.

Quan hệ công chúng (Public Relation – PR) là một khoa học xã hội và một nghệ thuật quản lý các quan hệ giao tiếp cộng đồng để tạo dựng và giữ gìn hình ảnh tích cực của một tổ chức hay doanh nghiệp đến công chúng; phản ánh thái độ của công chúng đối với tổ chức, doanh nghiệp đó. Chuyên viên PR góp phần duy trì và quản lý sự hài hòa trong môi trường làm việc của tổ chức, doanh nghiệp trước công chúng, nhằm xây dựng sự bền vững của thương hiệu.


Cần nhiều nhân lực đào tạo bài bản


Trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh sôi động như hiện nay, các doanh nghiệp phải liên tục đưa ra những chiến lược makerting nhằm nâng cao thị phần trên thị trường và khẳng định thương hiệu của mình. Chính vì vậy, hoạt động Marketing mà trong đó tiêu biểu là PR ngày càng được đề cao.
PR còn giữ vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu. Trong hoạt động xúc tiến thương mại, nhân viên PR giúp công ty truyền tải các thông điệp đến khách hàng mục tiêu của họ, giúp sản phẩm đi vào nhận thức của khách hàng.


Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam thống kê, hiện nay ở Việt Nam có khoảng 7.000 công ty quảng cáo, nhân lực cho ngành này ít nhất là 70.000 lao động. Thêm vào đó là các tập đoàn truyền thông, các công ty PR đang phát triển rầm rộ cũng đang có nhu cầu về nguồn nhân lực lớn. Do đó, hầu hết các công ty PR đều khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự được đào tạo theo nghề nghiệp này, buộc phải tuyển dụng người từ các chuyên ngành khác như báo chí, ngoại ngữ, kinh tế và được đào tào qua các khoá học ngắn hạn hoặc các học phần nằm trong chương trình đào tạo đại học, thậm chí có những người làm PR nhưng chưa hề qua một khóa đào tạo nào về PR.


PR – Nghề của người trẻ năng động


Ngành công nghiệp truyền thông – PR được coi là ngành công nghiệp mang tính sáng tạo. Tính sáng tạo này được xây dựng trên cơ sở logic, bài bản.

Làm PR, bạn được đặt mình trong một hệ thống những con người năng động, sáng tạo, luôn luôn mới mẻ với những cơ hội và đôi khi là thách thức mới. Chuyên viên PR làm việc trong bộ phận PR, tuyên truyền, quảng cáo hoặc thông tin báo chí của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức chính phủ và phi chính phủ, các Bộ, ban ngành v.v…
Tất cả những công việc đó cho thấy muốn làm nghề PR, bạn phải có năng lực giao tiếp tốt, khả năng ứng xử khéo léo, khả năng truyền đạt ý tưởng, khả năng viết và nói thông thạo ít nhất một ngoại ngữ và phải có kỹ năng sử dụng thành thạo chính xác.


Ngoài ra, bạn cần phải có cái nền kiến thức tổng quát về kinh tế, văn hoá xã hội. Đồng thời phải cập nhật thông tin, nắm chắc thông tin hầu hết các lĩnh vực trong xã hội, tích cực giao tiếp, thích ứng với nhiều hoàn cảnh và phải chuẩn bị sẵn sàng tinh thần để giải quyết trong mọi trường hợp, phải làm việc ở môi trường nhiều áp lực, sức ép cao…
Nhưng để bù lại muôn vàn khó khăn bạn sẽ nhận được một mức lương tương đối hấp dẫn. Theo một số khảo sát lương (2011), thu nhập của PR trung bình từ 5-6 triệu, cao cấp thì lên tới 1000 hay 2000 USD.
Trẻ trung, năng động, nhiệt tình và đầy sáng tạo là hình ảnh của những người trẻ đang làm nghề PR hiện nay. Điều quan trọng trong nghề PR là bạn luôn phải biết bạn là ai, bạn cần gì, và trên hết là sự đam mê với nghề nghiệp.

Học ở đâu?


Sự phát triển nhanh chóng của ngành dẫn đến nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực tăng cao, trong khi cơ sở đào tạo PR, quảng cáo vẫn còn mới mẻ và khan hiếm.
Hiện có một số cơ sở đào tạo chính quy ngành Quan hệ công chúng – PR tại Việt Nam:
+ Đại học Hòa Bình: Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông (www.pr-c.edu.vn)
+ Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Có 2 khoa đào tạo liên quan đến PR là Khoa Báo chí và Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo.
+ Đại học Dân lập Văn Lang

Khoa PR

Đăng ngày 28/02/2015 2:58 PM 13 chiêu thức PR hiệu quả trên Facebook
Đăng ngày 12/05/2014 12:33 AM Kì 1: Bạn hiểu gì về nghề PR?
Đăng ngày 02/03/2014 4:05 PM Làm PR: chiến binh hay nghệ sĩ?
Đăng ngày 02/03/2014 3:47 PM Nghề PR - ranh giới “bẩn, sạch”
Đăng ngày 02/03/2014 3:38 PM PR và báo chí - đối tác truyền thông
Đăng ngày 16/11/2013 2:36 PM Chọn màu cho thương hiệu
Đăng ngày 16/11/2013 2:11 PM Lưu ý khi chọn đối tác làm PR
  Thông báo
Trailer mis and mister đại học Hòa Bình Cập nhật ngày 06/04/2017 4:00 PM
Phiếu đăng ký dự tuyển 2017 Cập nhật ngày 06/04/2017 3:56 PM
PR là gì? Cập nhật ngày 27/03/2017 11:34 PM
Khóa nhiếp ảnh và quay phim ngắn hạn Cập nhật ngày 02/03/2017 4:21 PM
 

Xem Khoa PR - Trường ĐH Hòa Bình ở bản đồ lớn hơn
  Liên kết website