Tự quản lý PR là không chuyên nghiệp

Đăng ngày 02/03/2014 3:00 PM

Tôi thấy những người sinh ra có đôi chút tư chất nghệ sĩ thật đáng thương vì họ không học được các kỹ năng tự bảo vệ mình, một phần vì là những thực thể đơn lẻ, một phần vì kiến thức hạn chế nhưng lại muốn nổi tiếng bằng mọi giá, một phần vì chủ quan. Tất cả những điều đó dễ biến họ thành miếng mồi ngon cho truyền thông khai thác.

Pv: Từ PR hiện nay được nhắc nhiều trên báo chí đến mức lạm dụng, anh nghĩ tại sao báo chí lại thích nhắc đến PR nhiều đến thế?

ĐD: Có lẽ Quan hệ công chúng hay Public Relations (PR) được mọi người và nhất là cánh báo chí nhắc nhiều đến thế bởi vì PR là một cụm từ thời thượng, dễ đọc và đọc lên nghe có vẻ tây tây, mặc dù để hiểu thấu đáo về PR là cả một vấn đề. Khi báo chí nhắc nhiều đến PR thì công chúng cũng muốn nhắc đến nó. Nhưng tôi e rằng PR đang được sử dụng không đúng với giá trị và mục đích của nó.

Pv: Vậy theo anh tại sao báo chí hiểu nhầm về PR nhiều đến thế?

ĐD: Báo chí không hiểu nhầm, chỉ có một số người mượn danh báo chí để cố tình “hiểu nhầm” về nó.

Pv: Các nghệ sĩ là một trong những đối tượng cần đến PR nhiều nhất nhưng không giống như các doanh nghiệp có hẳn một phòng PR, các nghệ sĩ thường phải tự làm PR cho mình. Anh thấy việc họ tự quản lý PR có chuyên nghiệp hay không?

ĐD: Tôi thấy những người sinh ra có đôi chút tư chất nghệ sĩ thật đáng thương vì họ không học được các kỹ năng tự bảo vệ mình, một phần vì là những thực thể đơn lẻ, một phần vì kiến thức hạn chế nhưng lại muốn nổi tiếng bằng mọi giá, một phần vì chủ quan.

Tất cả những điều đó dễ biến họ thành miếng mồi ngon cho truyền thông khai thác. Ngược lại thì các doanh nghiệp có hẳn một hệ thống phục vụ cho việc quan hệ công chúng chuyên nghiệp nhằm giảm thiểu những rủi ro về thương hiệu và khuyếch trương những hoạt động mang yếu tố thành công của cdoanh nghiệp. Tuy nhiên hiện nay cũng không có nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiểu thấu đáo về PR, bởi vậy nên có những “tai nạn” xảy ra. Theo suy nghĩ của tôi thì dù là doanh nghiệp hay cá nhân nghệ sĩ, tự quản lý PR là không chuyên nghiệp.

Pv: Anh cũng là một nghệ sĩ và là người kinh doanh, đương nhiên cần đến PR hàng ngày hàng giờ, anh có nghĩ rằng đến lúc nào đó mình cần tới một tư vấn PR riêng không và bản thân anh có những động thái nào cho hoạt động này?

ĐD: Công việc của tôi đơn thuần là về chuyên môn và trong thời gian qua tôi đã tránh được những rắc rối để tự bảo vệ mình. Khi bạn làm việc một cách chuyên cần và có một cuộc sống chân thành với mọi người thì đó đã chính là quan hệ công chúng tốt rồi. Tuy nhiên đôi khi bạn cũng cần lời khuyên và những động viên của một vài người bạn. Tôi may mắn biết những người rất giỏi về chuyên môn cũng như giỏi PR.

Pv: Sau “Mùa hè lạnh” và “Hit: Hoàng tử và Lọ lem” với những lời phê bình nặng nề, anh đã đối thoại với công chúng thẳng thắn bằng tinh thần cầu thị. Nhưng với nhiều nghệ sĩ khác, khi đối diện với khủng hoảng truyền thông, họ có nhiều cách ứng xử đa dạng, phổ biến là sự loanh quanh, bao biện, giải thích tối nghĩa, đổ lỗi cho người khác. Anh nghĩ tại sao có hiện tượng đó, phải chăng là văn hóa không thích xin lỗi và dị ứng với chỉ trích phê bình của người Việt?

ĐD: Sự chân thành và yêu thích công việc của tôi là tuyệt đối nên tôi cũng không ngần ngại đối thoại, trước tiên là với chính mình và sau đó mới là công chúng. Sau những khủng hoảng tôi thường bình tĩnh nhìn lại công việc mình đã làm, cách hành xử của mình với mọi người và điều quan trọng nhất là tự đặt mình vào vị trí người khác. Phim “Mùa Hè Lạnh” tôi đã trực tiếp sửa và đã cắt đi từ độ dài 127 phút xuống còn 102 phút, dựng lại nhạc, làm lại âm thanh, chỉnh lại màu sắc. Sau những công đoạn đó tôi cảm thấy rất ưng ý với bộ phim của mình. Nhiều người nói tôi điên mới làm lại, tốn thời gian tốn tiền. Nhưng tôi là như vậy, đã làm gì là làm đến cùng. Trong cuộc sống cũng vậy.

Pv: Sau những trải nghiệm của chính bản thân mình, anh cho rằng khủng hoảng truyền thông có tác động thế nào đến người nghệ sĩ?

ĐD: Điều này thì cũng còn tuỳ thuộc vào bản lĩnh và trình độ của mỗi người.

Khoa PR - Nội Hà thực hiện

  Thông báo
Trailer mis and mister đại học Hòa Bình Cập nhật ngày 06/04/2017 4:00 PM
Phiếu đăng ký dự tuyển 2017 Cập nhật ngày 06/04/2017 3:56 PM
PR là gì? Cập nhật ngày 27/03/2017 11:34 PM
Khóa nhiếp ảnh và quay phim ngắn hạn Cập nhật ngày 02/03/2017 4:21 PM
 

Xem Khoa PR - Trường ĐH Hòa Bình ở bản đồ lớn hơn
  Liên kết website