Báo chí & Truyền thông trên đôi cánh Công nghệ

Đăng ngày 09/03/2014 5:27 PM

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin trong thời đại ngày nay đã làm thế giới thay đổi nhanh chóng trên nhiều phương diện, trong đó có lĩnh vực báo chí và truyền thông. Ứng dụng công nghệ trong các hoạt động báo chí, truyền thông là một xu thế tất yếu và chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng ở các cơ quan báo chí và truyền thông hiện đại. Các cơ quan báo chí, truyền thông khác nhau đều có mong muốn hướng tới một mô hình tổng hợp bao gồm hầu hết các sản phẩm từ ấn phẩm in giấy, sản phẩm điện tử, phát thanh, truyền hình.  Multimedia communications - Truyền thông đa phương tiện chính là thiết kế sáng tạo đa phương tiện trong lĩnh vực báo chí và truyền thông bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin và các thiết bị đa phương tiện (Công nghệ đa phương tiện).

 

Sự ra  dời của những thiết bị di động thông minh smartphone và máy tính bảng gọn nhẹ hoạt động trên nền tảng đa phương tiện như một cơn bão ồ ạt thâm nhập vào đời sống của mỗi con người, dần dần trở thành nền tảng của sự phát triển kinh tế, tạo nên một phong cách sống hiện đại. Để đáp ứng nhu cầu xã hội hiện đại, một nhà báo, nhà PR  hay  một chuyên viên truyền thông trong thời đại mới đòi hỏi phải năng động và đa năng.  Chẳng có gì lạ nếu người ta hình dung về một nhà báo hiện đại là người vừa sử dụng máy tính bảng, trong lúc dùng điện thoại di động có định vị vệ tinh, bên người sẵn sàng một máy ảnh và một camera quay phim...

  Với sự trợ giúp của truyền thông đa phương tiện, một người hoàn toàn có thể thích ứng với nhiều vị trí công việc khác nhau trong cùng một đơn vị. Tại các cơ quan báo chí, báo điện tử, nhà xuất bản một người có thể sẵn sàng làm quản lý, biên tập, xây dựng các nội dung báo chí, ấn phẩm, thiết kế dàn trang sách báo… Tại các hãng truyền hình, hãng sản xuất phim, một người có thể là quản lý, biên tập, xây dựng các chương trình truyền hình, phim điện ảnh, xử lý âm thanh, hình ảnh trước khi phát sóng, thiết kế các nội dung truyền hình, hay làm các kỹ xảo điện ảnh... Tại các xưởng sản xuất phim hoạt hình một người có thể thiết kế, xây dựng phim hoạt hình, thiết kế nhân vật, thiết kế kịch bản... Tại các công ty quảng cáo, PR một người có thể thiết kế bao bì, nhãn hiệu sản phẩm, thiết kế logo, làm phim quảng cáo... hoặc một hệ thống nhận dạng thương hiệu. Tại các công ty phát triển phần mềm, xây dựng website một người có thể làm thiết kế giao diện, thiết kế chức năng, xây dựng nội dung các website… Tại các công ty về thiết kế đồ họa một người có thể thiết kế đồ họa, mô phỏng ứng dụng trong y học, công nghiệp, du lịch, dịch vụ, giáo dục... Bằng sự trợ giúp của Chương trình đào tạo Truyền thông đa phương tiện tại Khoa Công Quan hệ công chúng và truyền thông - Trường Đại học Hòa Bình, một sinh viên tốt nghiệp người không chỉ có thuận lợi trong việc dễ thích ứng với nhiều vị trí công việc mà còn là việc cùng lúc có thể thực hiện nhiều công việc ở những vị trí khác nhau.

   Truyền thông đa phương tiện là một phương thức hoạt động báo chí, truyền thông mới, và chắc chắn sẽ là chủ đạo trong tương lai rất gần. Không chỉ ở các nước phát triển, cuộc cạnh tranh để vươn lên trong nghề nghiệp đối với các nhà báo, nhà PR  ở mọi khu vực hiện nay và tới đây sẽ rất gay gắt. Nhà báo bị buộc đòi hỏi không thể chỉ chuyên vào một lĩnh vực như phóng viên ảnh, phóng viên viết bài. Trường hợp phóng viên ảnh ngoài việc cung cấp phóng sự ảnh, họ còn có thể phỏng vấn, ghi âm, quay phim, hiệu đính âm thanh, hình ảnh video và thậm chí cả thiết kế đồ họa và flash thì điều đó chắc chắn cũng là đòi hỏi đối với phóng viên viết bài, phóng viên quay phim. Nhà PR cũng vậy, ngoài kỹ năng PR còn đòi hỏi cá kỹ năng sáng tạo truyền thông đa phương tiện.

   Như vậy, sự phát triển Truyền thông đa phương tiện đem lại cơ hội chưa từng có để giúp mở rộng khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân. Bản thân những người hoạt động báo chí, truyền thông thời đa phương tiện là người có những kỹ năng tổng hợp trên cơ sở việc ứng dụng sáng tạo các thành tựu công nghệ thông tin.

Khoa PR 

Ánh Dương

Đăng ngày 02/03/2014 4:05 PM Làm PR: chiến binh hay nghệ sĩ?
Đăng ngày 02/03/2014 3:47 PM Nghề PR - ranh giới “bẩn, sạch”
Đăng ngày 02/03/2014 3:38 PM PR và báo chí - đối tác truyền thông
Đăng ngày 16/11/2013 2:36 PM Chọn màu cho thương hiệu
Đăng ngày 16/11/2013 2:11 PM Lưu ý khi chọn đối tác làm PR
Đăng ngày 15/06/2013 4:37 PM Viết bài PR trên báo (Advertorials)
Đăng ngày 05/05/2013 5:27 PM Trào lưu PR?
Đăng ngày 05/05/2013 5:19 PM Bí mật của PR
  Thông báo
PHIẾU ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN Cập nhật ngày 24/06/2018 5:10 PM
Trailer mis and mister đại học Hòa Bình Cập nhật ngày 28/04/2018 5:03 PM
PR là gì? Cập nhật ngày 27/03/2017 11:34 PM
Khóa nhiếp ảnh và quay phim ngắn hạn Cập nhật ngày 02/03/2017 4:21 PM
  Video

 

 

Xem Khoa PR - Trường ĐH Hòa Bình ở bản đồ lớn hơn
  Liên kết website