Nghề nào thị trường lao động sẽ “hút hàng” trong những năm tới?

Đăng ngày 20/07/2013 5:30 PM

 Kỳ thi đại học sắp tới, không ít các sĩ tử và các bậc phụ huynh vẫn còn băn khoăn về hướng nghiệp, về nhu cầu nhân lực (NCNL) của Việt Nam trong 5 năm tới sẽ ra sao? Báo Giáo Dục TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Trần Anh Tuấn – Phó giám đốc thường trực Trung tâm Dự báo NCNL và thông tin thị trường lao động TP.HCM xung quanh vấn đề này để các em học sinh có quyết định sáng suốt hơn trong việc chọn ngành nghề.

 

PV: Xin ông cho biết nguồn nhân lực hiện tại của TP.HCM như thế nào?

Ông Trần Anh Tuấn: Theo kết quả khảo sát, phân tích thông tin nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp (DN), có thể nhận định năm 2012 thị trường lao động (TTLĐ) thành phố vẫn còn nhiều khó khăn, biến động. Dự kiến, NCNL thành phố năm 2012 có 265.000 chỗ làm việc, trong đó 120.000 chỗ làm việc mới. TTLĐ giảm sự sôi động về số lượng và theo chiều hướng nâng cao chất lượng. 

 

PV: Vậy trong tương lai, TTLĐ TP.HCM thay đổi như thế nào? Khoảng 5 năm tới, nhóm ngành nghề nào sẽ thu hút nhiều nhân lực của thành phố?

Ông Trần Anh Tuấn: Trong những năm tới, TTLĐ TP.HCM (về nhu cầu việc làm) tiếp tục phát triển theo chiều hướng đổi mới công nghệ, nâng cao quản lý; phát triển quy mô sản xuất kinh doanh, quy mô DN… tạo nhiều chỗ làm mới, thu hút lao động với nhiều ngành nghề đa dạng, đặc biệt là nhu cầu việc làm chất lượng cao. Theo quy hoạch phát triển nhân lực TP.HCM giai đoạn 2011-2020, trong giai đoạn 2011-2015 ưu tiên phát triển nhân lực cho những ngành có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, đảm bảo nhu cầu lao động chất lượng cao cho 9 ngành dịch vụ, 4 ngành công nghiệp chủ lực (cơ khí chế tạo chính xác và tự động hóa, điện tử và CNTT, chế biến thực phẩm theo hướng tinh chế, hóa chất – hóa dược và mỹ phẩm). Những nhóm ngành nghề có nhu cầu lao động nhiều, chiếm tỷ lệ trên 80% tổng NCNL tạithành phố như: Quản lý kinh tế – kinh doanh – quản lý chất lượng; du lịch – nhà hàng – khách sạn, marketing – nhân viên kinh doanh; tài chính – ngân hàng (nhân lực chuyên môn cao, ở cấp độ quản lý) – kế toán – kiểm toán; tư vấn – bảo hiểm; pháp lý – luật; nghiên cứu – khoa học; quản lý nhân sự – tổ chức… 

PV: Hiện rất nhiều thí sinh quan tâm đến ngành truyền thông đa phương tiện và có thể nói đây là một trong những ngành đang “hot”. Nếu thí sinh tập trung thi vào thì khi tốt nghiệp ngành này có còn thu hút nhân lực nữa không, thưa ông?

Ông Trần Anh Tuấn: Tại Việt Nam, truyền thông đa phương tiện là ngành đang phát triển. Cùng với sự phát triển nhanh ở các lĩnh vực quảng cáo trên báo in, truyền hình, internet, sản xuất game, web, truyền thông… thì ngành truyền thông đa phương tiện đang thu hút giới trẻ học nghề và làm việc. Việc chọn ngành nghề phù hợp với bản thân, đồng thời đáp ứng nhu cầu DN, yêu cầu của nền kinh tế là rất cần thiết đối với học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, đây là điều mà các em còn lúng túng, đa số chỉ chọn nghề khi cho rằng nó “hot”, hoặc “dễ ăn”… Để không phải lúng túng và có sự đầu tư tốt cho nghề nghiệp tương lai, các em cần tìm hiểu để có những hiểu biết nhất định về TTLĐ, về nhu cầu việc làm, điều kiện việc làm, ngành nghề đào tạo, tuyển dụng… Vấn đề mấu chốt là mỗi người phải xác định được tâm huyết theo sở trường cá nhân, chọn ngành học phù hợp năng lực, sức khỏe, sở trường và phù hợp nhu cầu xã hội.

Ánh Dương (ST)

  Thông báo
Trailer mis and mister đại học Hòa Bình Cập nhật ngày 06/04/2017 4:00 PM
Phiếu đăng ký dự tuyển 2017 Cập nhật ngày 06/04/2017 3:56 PM
PR là gì? Cập nhật ngày 27/03/2017 11:34 PM
Khóa nhiếp ảnh và quay phim ngắn hạn Cập nhật ngày 02/03/2017 4:21 PM
 

Xem Khoa PR - Trường ĐH Hòa Bình ở bản đồ lớn hơn
  Liên kết website