Nghề PR, một vài phác họa

Đăng ngày 20/06/2014 6:21 PM

PR làm gì?

Chị chia sẻ rằng về mặt tổng quát thì công việc đó bao gồm:

- Các công việc liên quan tới viết và biên tập các văn bản, tài liệu như: thông cáo báo chí, bản tin nội bộ, brochure, diễn văn…

- Lên kế hoạch và tổ chức sự kiện cho công ty

- Phối hợp và tư vấn cho các phòng ban khác nhằm tạo dựng và phát triển các mối quan hệ với các nhóm đối tượng theo mức độ ưu tiên của từng công ty như: nhân viên công ty, đối tác, khách hàng, truyền thông, các cấp chính quyền, chính phủ…

- Thu thập thông tin, nghiên cứu, phân tích và đưa ra ý kiến tư vấn cho cấp lãnh đạo về các vấn đề liên quan tới hình ảnh công ty

- Dự báo, ngăn ngừa khủng hoảng cho công ty.

Một nhân viên PR thường chỉ chuyên về một mảng trong số các công việc trên, song anh ta hoặc chị ta phải nắm vững các công việc còn lại. Ví dụ: Khi công ty A muốn tổ chức một chương trình tại tỉnh X, trừ trường hợp chương trình đó là sự kiện lớn còn nếu không công ty có thể chỉ cử duy nhất một nhân viên đến tỉnh X. Nhân viên đó sẽ phải tìm kiếm và phối hợp với các đơn vị địa phương để tổ chức được sự kiện, do đó anh ta cần nắm vững được mọi công việc của PR.

Có mấy kiểu PR?

Chị cho biết, có hai kiểu nhân viên PR đó là PR in house – nhân viên trong phòng PR của các công ty và PR agency – nhân viên của các công ty PR.

Những người trẻ thường xin làm việc trong PR agency bởi ở đó họ được đi nhiều nơi, tiếp xúc và tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn, tuy nhiên làm việc trong PR agency cũng đồng nghĩa với việc rất khó để cân bằng cuộc sống. Bởi vậy, khi đến tuổi lập gia đình, các bạn nữ làm PR thường chuyển về làm việc ở PR in house, khi đó với kinh nghiệm làm PR agency, bạn đó có thể nhanh chóng thăng tiến lên cấp quản lý, hơn nữa với công việc của PR in house thì cân bằng cuộc sống cũng không quá khó. Chị Thanh Hà cũng cho biết, nghề PR là một nghề có thu nhập cao. Công việc PR in house mang lại thu nhập tương đối ổn định, trong khi PR agency có thể có nhiều khoản thưởng theo chương trình, tuy nhiên các vị trí quản lý của PR in house thường có thu nhập cao hơn, đặc biệt là trong các công ty niêm yết bạn còn có cơ hội đượcchia cổ phiếu. 

 

Bắt đầu với PR như thế nào?

Đối với các bạn sắp ra trường chị Hà cho biết một người mới bắt đầu vào nghề PR nhìn chung sẽ đảm nhận những công việc đầu tiên như là: phụ tá, liên lạc, chuẩn bị thư mời, lên danh sách báo chí, khách mời, tìm chỗ in ấn tốt, văn phòng phẩm… tóm lại là những công việc nhỏ sau đó có thể tiến tới những bước cao hơn như viết dự thảo chương trình lần một. Trong thời gian đó, anh ta nên chú ý quan sát công việc của tất cả các bộ phận. Theo chị Hà, nếu chăm chỉ và có óc quan sát một người cần khoảng 1 – 2 năm để học hỏi những kiến thức cần thiết.

Quan hệ với báo chí - một vài lời khuyên cho sinh viên

Các mối quan hệ với báo chí là một tài sản rất quý của nhân viên PR. Tuy nhiên, với chị Thanh Hà, chị không cần phải dành nhiều thời gian hay tiền bạc cho việc mời các phóng viên đi ăn, uống nước… Chủ yếu chị chăm sóc các phóng viên bằng cách cung cấp các thông tin, đề tài hấp dẫn, bởi phóng viên luôn cần thông tin và đề tài để viết bài. Theo chị, các bạn chỉ cần duy trì quan hệ với một vài phóng viên có quan hệ rộng, khi cầncó thể thông qua các phóng viên đó để tìm các contact cần thiết.

Chị cho biết với sinh viên, có thể chăm sóc và duy trì mối quan hệ với phóng viên bằng cách cung cấp thông tin, đề tài viết, và tới các dịp lễ như 8-3 hay ngày nhà báo thì gửi tin chúc mừng, như thế là đủ.

(ST)

  Thông báo
Trailer mis and mister đại học Hòa Bình Cập nhật ngày 06/04/2017 4:00 PM
Phiếu đăng ký dự tuyển 2017 Cập nhật ngày 06/04/2017 3:56 PM
PR là gì? Cập nhật ngày 27/03/2017 11:34 PM
Khóa nhiếp ảnh và quay phim ngắn hạn Cập nhật ngày 02/03/2017 4:21 PM
 

Xem Khoa PR - Trường ĐH Hòa Bình ở bản đồ lớn hơn
  Liên kết website