Một nghành đào tạo tiềm năng

Đăng ngày 23/03/2013 4:43 PM

Năm 2004, khi đang công tác ở báo Sài Gòn Giải Phóng, tôi được cử làm trưởng đoàn đi thăm và làm việc ở Mỹ và một số nước Tây Âu. Mục tiêu của chuyến đi là nhằm tìm hiểu cơ cấu tổ chức và hoạt động của các tập đoàn báo chí đa quốc gia, từ đó chuẩn bị xây dựng tập đoàn báo Sài Gòn Giải phóng. Trước đó, tôi cũng có dịp thăm các tờ báo lớn như Nhật báo Giải phóng Thượng Hải, Nhân dân nhật báo Bắc Kinh (Trung Quốc) Sự Thật( Liên Xô)…

Ngoài những bài học kinh nghiệm cho việc xây dựng tờ báo mà mình đang lãnh đạo, kết quả thu lượm được lớn hơn cả những điều chúng tôi quan tâm. Tại các nước Anh, Pháp, CHLB Đức, Hà Lan, Hoa kỳ chúng tôi được thăm những tòa báo và các hãng tin có tấm cỡ thế giới như Washington Post, Wasington Times, New York Times , Los Angeles Times,  Các hãng tin AFP, Hãng tin BBC và trường đại học nổi tiếng Columbia… Ở đây, chúng tôi phát hiện ra một điều, có một ngành đang phát triển mạnh ở các nước phương Tây mà ở Việt Nam gần như chưa được biết đến: Ngành quan hệ công chúng ( PR)

Phát hiện này làm tôi phấn chấn. Trở về nước, tôi quyết tâm tìm hiểu, nghiên cứu với mục tiêu cháy bỏng là đưa ngành này trở thành một ngành đào tạo trong hệ thống đại học của Việt Nam. Từ năm 2004 đến năm 2006, nhóm chúng tôi âm thầm thu thập tài liệu, chuẩn bị chương trình bằng cách tham khảo các tư liệu nước ngoài và cả trong nước, dù ít ỏi. Năm 2007 tôi đề xuất phương án thành lập ngành với Hội đồng quản trị và ban giám hiệu Đại học Văn Lang. Ngay trong năm đó, khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông đại học Văn Lang ra đời và tuyển sinh khóa đầu tiên.

Năm 2009, chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học Hòa Bình Bùi Quang Độ mời tôi thành lập khoa này ở Đại học Hòa Bình. Nhận thấy lúc đó ở phía Bắc chỉ có Học viện Báo chí Quốc gia có khoa tương tự , trong khi các trường ngoài công lập đào tạo PR vẫn là vùng trắng, tôi nhận lời. Với kinh nghiệm tổ chức khoa ở Đại học Văn Lang, chúng tôi không khó khăn lắm trong việc soạn thảo và tổ chức chương trình giảng dậy. Với sự tham gia tích cực của tiến sĩ Dương Trọng Nhân, sự hỗ trợ của các phòng ban chức năng, đặc biệt là của Chủ tịch hội đồng quản trị Bùi Quang Độ và nhà giáo nhân dân, tiến sĩ khoa học Đặng Ứng Vận, Hiệu trưởng… tháng 5/2009 khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông đại học Hòa Bình ra đời.

Lễ ra mắt khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tại Hà Nội  những ngày trung tuần tháng năm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn hữu trong giới khoa học,báo chí và văn chương. Sự có mặt của họ, không chỉ là sự quan tâm bạn bè với một đồng nghiệp vừa chuyển từ hoạt động truyền thông sang giáo dục đào tạo, nói như một anh bạn tôi, Phùng Hữu Phú, lúc ấy là Phó ban Thường trực Ban Tư tưởng Văn hóa trung ương “ Ông chọn hướng đi đúng rồi. Các cụ bảo tiến vi quan, thoái vi sư. Chúc mừng khoa PR non trẻ của Đại học Hòa Bình”. Anh Phú không đến được, nhưng có rất đông những nhà văn,nhà báo,nhà khoa học đến dự chủ yếu là để ủng hộ sự ra đời một ngành học mới,bắt đầu từ con số không, một ngành học lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Chúng tôi vui mừng được đón tiếp: Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Hữu Thỉnh, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Trung, Chủ tịch Hội Nhà báo- Tổng biên tập báo Hà Nội mới Hồ Quang Lợi,Phó Chủ tịch viện khoa học xã hội Việt Nam Trần Đức Cường. Khách mời từ xa có Tổng biên tập báo Hải Dương Hà Cừ, Tổng biên tập báo Hải Phòng Lê Trọng Nghĩa. Những đồng nghiệp thủ đô có Tổng biên tập báo Lao Động Vương Văn Việt, Tổng biên tập báo Gia Đình Lê Thị Bích Ngọc, đại tá PhóTổng biên tập Văn Nghệ quân đội Ngô Vĩnh Bình, Phó tổng biên tậpvăn nghệ quân đội nhà văn Đỗ Bích Thúy, Phó văn phòng đại diện báo Sài Gòn Giải Phóng tại Hà Nội, nhà báo Nguyễn Cao Minh,Và đông đảo  đại diện các báo Vietnam Net, Tiền Phong, Tuổi Trẻ,Thanh Niên, Kinh tế Đô Thị, Nhà báo và Công luận… Những cái bắt tay nồng nhiệt chức mừng chủ tịch Hội đồng quản trị Bùi Quang Độ, Hiệu trưởng Đặng Ứng Vận. Những lẵng hoa tươi thắm mừng ngày ra mắt khoa PR. Nhưng cao hơn cả những bó hoa, lời chúc là niềm kỳ vọng, sự trông chờ vào một ngành học mới mẻ như lời chúc của Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh: “ Chúc Đại học Hòa bình thành công trong việc xây dựng một ngành học mới mẻ nhưng đầy tiềm năng ở Việt Nam”

Bốn năm là một khoảng thơi gian quá ngắn trong lịch sử của một tổ chức. Nhưng bốn năm cũng đủ để hình thành nên một thương hiệu: khoa Quan hệ công chúng Đại học Hòa Bình. Lứa sinh viên PR đầu tiên sắp ra trường hứa hẹn mùa quả ngọt đầu tiên. Hy vọng rằng các em sinh viên PR không phụ niềm kỳ vọng của trường, chắp cánh bay cao, bay xa. Và quan trọng là không phụ niềm tin của xã hội: học đề trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực PR, góp phần xây dựng ngành Quan hệ công chúng thành một ngành phát triển mạnh mẽ trong đời sống xã hội hiện đại
 

Dương Trọng Dật

  Thông báo
PHIẾU ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN Cập nhật ngày 24/06/2018 5:10 PM
Trailer mis and mister đại học Hòa Bình Cập nhật ngày 28/04/2018 5:03 PM
PR là gì? Cập nhật ngày 27/03/2017 11:34 PM
Khóa nhiếp ảnh và quay phim ngắn hạn Cập nhật ngày 02/03/2017 4:21 PM
  Video

 

 

Xem Khoa PR - Trường ĐH Hòa Bình ở bản đồ lớn hơn
  Liên kết website