Ngành Quan hệ công chúng (Public Relations)

NGÀNH QUAN HỆ CÔNG CHÚNG
Public Relations

Cùng với sự phát triển của CN Tư bản và nền kinh tế thị trường, ngành Quan hệ công chúng (Public Relations - Gọi tắt là PR) chuyên nghiệp ra đời và phát triển, khẳng định vai trò thiết yếu của mình trong xã hội và nền kinh tế hiện đại, PR trở thành một công cụ quan trọng để bảo vệ, duy trì và phát triển các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội của các cơ quan tổ chức.

Các chuyên gia PR là người chịu trách nhiệm quản lý mối quan hệ giữa tổ chức , doanh nghiệp và công chúng rộng rãi của tổ chức đó; bảo vệ uy tín, xây dựng và phát triển thương hiệu cho cơ quan, tổ chức. Tạo dựng, phát triển mối quan hệ hiểu biết lẫn nhau và duy trì sự tín nhiệm.

Xuất hiện ở Việt nam chua lâu nhưng ngành QHCC đang được coi là ngành ưa chuộng nhất (hotest) bởi sự mới mẻ, tính năng động và thu nhập cao khi ra trường.

Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông - Trường Đại học Hòa binh, là cơ sở đào tạo đại học thứ 3 ở Việt nam đào tạo chuyên ngành này (từ năm 2009).

Với chương trình được soạn bởi các chuyên gia PR và tham khảo chương trinh của các trường có danh tiếng trên thế giới ở tiếng Canada, Anh, Mỹ …. Với đôi ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm thực tiễn đến từ các trường đại học, các tòa soạn báo, các hãng kinh doanh, doanh nghiệp lớn như CocaCola, Toyota,… Sinh viên Khoa PR Trường Đại học Hòa bình sớm được gắn kết với thực tiễn để trở thành những cử nhân năng động, giỏi về kỹ năng, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao khi tốt nghiệp.

Chương trình nhằm đào tạo các Cử nhân ngành Quan hệ Công chúng với kiến thức chuyên ngành vững vàng trên các lĩnh vực như báo điện tử, báo in, phát thanh, truyền hình, quảng cáo và các lĩnh vực khác của PR, có khả năng thực hiện các nhiệm vụ liên quan tới các mối quan hệ giao tiếp trong xã hội: Phát ngôn viên, Giám đốc truyền thông hay Chuyên viên tiếp thị cho một tổ chức hay một công ty – doanh nghiệp.

Những kiến thức đào tạo giúp sinh viên có thể tham gia làm việc trong các lĩnh vực truyền thông gián tiếp và truyền thông trực tiếp ở các loại hình như: Quan hệ công chúng, Tổ chức sự kiện, Báo chí truyền thông, Phát triển thương hiệu, Xử lý biên tập âm thanh, hình ảnh phục vụ các chương trình truyền thông số, internet, blog, forum…

Với nhiều cơ hội nghề nghiệp có mức thu nhập tốt, môi trường làm việc năng động nhiều trải nghiệm, Ngành PR thực sự là một trong những lựa chọn sáng suốt và quý giá cho các bạn trẻ.

Để hoàn thành chương trình đào tạo sinh viên cần phải tích lũy được khối lượng kiến thức tối thiểu 142 tín chỉ (không bao gồm 4 tín chỉ của học phần Giáo dục quốc phòng và 4 tín chỉ của các học phần Giáo dục thể chất).

Trong đó:

Kiến thức giáo dục đại cương: 37 tín chỉ
Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp (bao gồm: Kiến thức cơ sở ngành & Kiến thức chuyên ngành): 79 tín chỉ
Kiến thức bổ trợ (tự chọn): 2 tín chỉ
Thực tập tốt nghiệp và khóa luận tốt nghiệp: 24 tín chỉ

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Module 1: Các kiến thức chung trình độ đại học

Module 1 cung cấp các kiến thức chung bắt buộc do Bộ giáo dục và đào tạo quy định đối với sinh viên đại học

Chương trình học:

  • Nguyên lý Mác-Lê
  • Pháp luật đại cương
  • Đường lối CM của Đảng CS Việt Nam
  • Tư tưởng Hồ Chí Minh
  • Giáo dục Quốc phòng
  • Giáo dục Thể chất

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Module 2: Kiến thức và kỹ năng cơ bản của nhóm ngành Báo chí và Truyền thông

Module 2 cung cấp những kiến thức cơ bản của nhóm ngành Báo chí và Truyền thông nhằm giúp sinh viên có kiến thức cơ bản để theo học các Module tiếp theo cùng một số kỹ năng mềm giúp sinh viên tiếp cận mới phương pháp giảng dạy và học tập mới ở bậc đại học.

  • Tin học Cơ sở
  • Logic và Logic Toán
  • Tiếng Anh
  • Cơ sở văn hóa Việt nam
  • Tiếng Việt thực hành
  • Kỹ năng giao tiếp Thuyết trình
  • Kỹ thuật soạn thảo văn bản

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Module 3: Nghiệp vụ Báo chí và Truyền thông

Module 3 cung cấp cho sinh viên kiến thức trong lĩnh vực báo chí và truyền thông. Các kỹ năng làm báo, biên tập các tác phẩm truyền thông đa phương tiện.

Chương trình học:

  • Truyền thông đại chúng – Mass Communications
  • Tác phẩm báo chí đại cương – Press works
  • Truyền thông đa phương tiện – Multimedia communications
  • Tin báo chí - News
  • Phỏng vấn - Interview
  • Biên tập văn bản Báo chí - Journalism text create
  • Xây dựng chương trình Báo phát thanh (Báo phát thanh) - Radio Journalism

Chuẩn đầu ra:

✩ Sinh viên nắm được kiến thức nền tảng về Báo chí và Truyền thông
✩ Nắm vững kiến thức, hiểu biết về xã hội phục vụ trong truyền thông.
✩ Hiểu các nguyên lý căn bản phục vụ trong truyền thông, quảng cáo, quan hệ công chúng.
✩ Nắm vững kiến thức về truyền thông và truyền thông đa phương tiện.
✩ Có khả năng biên tập âm thanh và hình ảnh, xây dựng các chương trình phát thanh và truyền hình.
✩ Xây dựng được các video clip phục vụ công tác quảng bá, quảng cáo và truyền thông và xây dựng thương hiệu.

Cơ hội nghề nghiệp:

✩ Tốt nghiệp Module này sinh viên có thể làm việc tại các đài phát thanh, truyền hình, các tòa soạn báo, các công ty truyền thông, các tạp chí truyền thông và chuyên ngành với chức danh Dẫn chương trình (MC), nhà báo, phóng viên, biên tập viên, chuyên viên truyền thông hoặc làm việc tại các nhà xuất bản với chức danh chuyên viên thiết kế, xuất bản và trị sự.

✩ Cán bộ nghiên cứu tại các viện, cán bộ giảng dạy trong các cơ sở đào tạo, giáo dục đại học và chuyên nghiệp về lĩnh vực Báo chí và Truyền thông.

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Module 4: Kỹ năng Quan hệ công chúng (PR)

Module 4 cung cấp kiến thức cơ bản cùng các kỹ năng PR như Tổ chức sự kiện, quảng cáo và tiếp thị, Xây dựng và phát triển thuơng hiệu, Quản lý Khủng hoảng, Hoạch định chiến lược PR,…..

Chương trình học:

✮ Quan hệ công chúng (PR) - Public relations
✮ Kỹ năng viết cho Quan hệ công chúng - Writing Skills for Public Relations
✮ Xây dựng và phát triển thương hiệu - Building and Brand development
✮ Quảng cáo, Tiếp thị và Quan hệ công chúng - Advertising, Marketing & PR
✮ Tổ chức sự kiện - Event Organizing

Chuẩn đầu ra:

✔ Nắm vững kiến thức Quan hệ công chúng và Truyền thông cũng như các kỹ năng Quan hệ công chúng.
✔ Kỹ năng giao tiếp - Thuyết trình, làm việc theo nhóm, soạn thảo văn bản truyền thông...
✔ Kỹ năng xây dụng các tác phẩm truyền thông đa phương tiên phục vụ công tác quảng bá, truyền thông
✔ Kỹ năng tổ chức sự kiện
✔ Kỹ năng quảng cáo và tiếp thị
✔ Kỹ năng xây dựng và phát triển thương hiệu.
✔ Xây dựng được các video clip phục vụ công tác quảng bá, quảng cáo và truyền thông và xây dựng thương hiệu.

Cơ hội nghề nghiệp:

✔ Học xong Module này Sinh viên có thể làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp với chức danh Chuyên viên tổ chức sự kiện, Chuyên viên quảng cáo, Marketing, Quản trị khủng hoảng, Xây dựng và phát triển thương hiệu, Chuyên viên PR đối nội hay phát ngôn viên đối ngoại cũng như chuyên viên phụ trách công tác xã hội.

✔ Cán bộ nghiên cứu tại các viện, cán bộ giảng dạy trong các cơ sở đào tạo, giáo dục đại học và chuyên nghiệp về lĩnh vực Quan hệ công chúng và Truyền thông.

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Module 5: Thiết kế đồ họa và Xuất bản truyền thông

Module này cung cấp kiến thức lý thuyết cơ bản và thực hành Graphics (Đồ hoạ).Các khái niệm cơ bản về đồ hoạ và kiến thức toàn diện về thiết kế, biên tập hình ảnh và xuất bản đồ hoạ cho các lĩnh vực khác nhau.

Chương trình học:

Cơ bản về Mỹ thuật và Thiết kế đồ họa - Concepts of Graphics and Illustrations
Nghệ thuật chữ trong thiết kế - Typography Techniques
Đồ họa máy tính - Computer graphics
Xử lý ảnh kỹ thuật số (Adobe Photoshop) - Image Magic
Thiết kế cho In ấn và Quảng cáo (CorelDraw) - Design for Print and Advertising
Thiết kế các hình ảnh minh họa (Adobe illustrator) - Creating Illustrations
Xuất bản Truyền thông với Adobe Indesign - Media Publishing
Phần mềm: Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, Adobe Indesign và CorelDraw.

Chuẩn đầu ra:

✮ Nắm vững kiến thức về thị giác hình ảnh và các kỹ thuật liên quan đến hình ảnh
✮ Nắm vững nguyên tắc cơ bản của đồ họa và các khía cạnh khác nhau của Mỹ thuật
✮ Nắm vững nguyên tắc cơ bản của nghệ thuật chữ (Typography) và ứng dụng nghệ thuật chữ trong thiết kế
✮ Tạo tác phẩm nghệ thuật/Minh họa
✮ Chỉnh sửa hình ảnh kỹ thuật số
✮ Hiểu biết về các vai trò, chức năng, cách thức tạo ra quảng cáo in ấn
✮ Chụp ảnh thời trang, sản phẩm và các dịch vụ khác
✮ Thiết kế các ấn phẩm quảng cáo và dàn trang tạp chí

Cơ hội nghề nghiệp:

◈ Sinh viên có kết thúc module này thể làm việc việc tại các công ty quảng cáo ở các vị trí như Artist hoặc Designer trong các lĩnh vực đồ hoạ 2D như quảng cáo, in ấn, dàn trang sách, chế bản ảnh,…Với các chức danh: Kỹ thuật viên thiết kế đồ họa (Graphic Designer), kỹ thuật viên thiết kế web (Web Graphic Designer), họa sĩ minh họa (Illustrator), kỹ thuật viên xử lý ảnh (Photo Editor), họa sĩ trình bày (Layout Artists)...

◈ Tự tổ chức và quản lý công ty chế bản điện tử và thiết kế in ấn.

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Module 6: Dựng Phim Kỹ thuật số

Module 6 cung cấp các kỹ năng để làm film kỹ thuật số như viết kịch bản, biên tập âm thanh, chỉnh sửa video và xây dựng chương trình truyền hình số.

Chương trình học:

✔ Quy trình làm film kỹ thuật số - Concepts of Digital Filmmaking
✔ Xử lý âm thanh - Working with Audio
✔ Kỹ thuật quay phim - Camera
✔ Biên tập và dựng phim KTS - Video Streaming and Editing
✔ Kỹ xảo Điện ảnh số - Digital FX
✔ Xây dựng chương trình Truyền hình (Báo hình) - Television.
Phần mềm: Adobe Premiere, Adobe After Effects, Adobe Audition.

Chuẩn đầu ra:

★ Hiểu được quy trình làm phim kỹ thuật số
★ Viết và chuyển thể kịch bản điện ảnh
★ Nghệ thuật quay phim
★ Tạo, ghi âm và chỉnh sửa âm thanh
★ Dựng phim và làm hiệu ứng cho phim
★ Xây dựng được tác phẩm truyền hình

Cơ hội nghề nghiệp:

Học xong Module này, Sinh viên có thể làm việc tại các công ty quảng cáo, xây dựng phim quảng cáo, các đài truyền hình, Phát thanh, Các công ty truyền thông sản xuất các ấn phẩm Audio - video,…với các chức danh như Storyboard Artists, Film Editor, Record artists, Sound Technicians…

Cán bộ nghiên cứu tại các viện, cán bộ giảng dạy trong các cơ sở đào tạo, giáo dục đại học và chuyên nghiệp về lĩnh vực đồ họa.

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Module 7: Thực Tập và Tốt nghiệp

Sau khi tích lũy đủ 142 tín chỉ (6 Modules), Sinh viên thực tập tốt nghiệp với thời lượng 10 TC và được dự Kỳ thi tốt nghiệp hoặc làm Đồ án tốt nghiệp. Tốt nghiệp sẽ được cấp bằng Kỹ sư Công nghệ truyền thông. Sinh viên đã tốt nghiệp Chương trình hai năm tại Arena Multimuldia Việt Nam sẽ được miễn các modules đã học: Module 5, Module 6, Module 7, Module 8 và Thực tập nghề nghiệp (6 tín chỉ).